Storytelling

3 chữ C trong nghệ thuật kể chuyện của Dan Brown

Xin chào, nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm blog của mình thì bạn chưa cần phải nhấn nút đăng ký ngay đâu. Hãy từ từ đọc các bài viết trong chuyên mục mới Storytelling để ủng hộ mình nhé.

Đây là chuyên mục chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về viết lách nói chung và kể chuyện nói riêng. Hy vọng những thông tin mình viết sẽ mang lại giá trị hữu ích nào đó cho các bạn. Giờ thì mình bắt đầu với bài viết đầu tiên của chuyên mục mới nhé!

3 chữ C trong nghệ thuật kể chuyện của Dan Brown

Dan Brown, tác giả người Mỹ nổi tiếng với hàng loạt tiểu thuyết trinh thám li kỳ được yêu thích trên toàn thế giới như “Mật mã Da Vinci”, “Biểu tượng thất truyền”, “Thiên thần và ác quỷ”, “Pháo đài số”, “Hỏa ngục”, “Nguồn cội”… Nếu bạn đã từng đọc tác phẩm nào của Dan Brown thì mình tin là bạn cũng bị cuốn vào hành trình của nhân vật chính và đắm chìm trong trang sách hàng giờ đồng hồ để tìm được lời giải đáp giống như mình.

Điều này không xảy ra đối với nhiều cuốn sách và tác giả khác. Tại sao vậy? Mình hoàn toàn không tìm được câu trả lời cho đến khi theo học một khóa học online về nghệ thuật kể chuyện của chính tác giả Dan Brown.

Lần đầu tiên, mình cảm thấy được gần với những tác giả nổi tiếng đến thế. Mình cẩn thận ghi chép nội dung bài học, in tài liệu để nghiên cứu thêm sau khi học xong, và mình đã vỡ ra được rất nhiều điều. Và trong chính khóa học của tác giả Dan Brown, ông đã bật mí cho độc giả một trong số những nguyên tắc cốt yếu khi viết những câu chuyện ly kì, gay cấn đều nằm trong 3 chữ C.

The Contract

The contract – hợp đồng, giao kèo. Đó là một lời hứa bạn đặt ra với độc giả rằng điều gì sẽ xảy ra khi câu chuyện đi đến hồi kết. Ví dụ nhé, mở đầu chuyện bạn đặt nhân vật chính vào một tình huống thử thách, khó khăn nào đó thì đến cuối truyện bạn phải trả lời cho độc giả biết, nhân vật chính có trải qua được khó khăn, thử thách đó hay không, và anh ta đã thay đổi như thế nào so với anh ta của ngày đầu khi câu chuyện chưa xảy ra.

Trong điện ảnh, người ta thường phát triển hai mạch chuyện: Chính – A-story và Phụ B-story. Cho dù suốt bộ phim xảy ra cao trào, nút thắt, điểm nghỉ như thế nào đi nữa thì đến cuối phim vẫn phải trả lời cho khán giả biết: nhân vật chính có đạt được điều mình mong muốn hay không? Phe thiện hay ác sẽ dành chiến thắng?… Đó chính là “giữ lời hứa”.

Một câu chuyện sẽ có rất nhiều “lời hứa” cần phải thực hiện với độc giả. Những giao kèo đó chính là móc nối khiến độc giả muốn đồng hành cùng bạn trong những chương tiếp theo của câu chuyện. Kiểu như: “okay, tôi sẽ đọc tiếp chương sau, nhưng anh phải cho tôi biết, rốt cuộc Robert Langdon còn sống hay đã chết”.

Và khi độc giả đọc tiếp chương sau và biết Langdon còn sống, nghĩa là bạn đã giữ lời hứa. Nhưng để giữ chân độc giả, bạn phải tiếp tục đặt ra một lời hứa mới. Và nhớ là phải luôn giữ lời nha.

The clock

Nếu đặt lời hứa với độc giả rằng sớm muộn gì thì Robert Langdon cũng tìm ra bí mật thì câu chuyện sẽ không thật sự gay cấn. Mà thêm vào đó bạn cần phải có một chiếc đồng hồ đếm ngược để giới hạn thời gian giải đố của nhân vật chính.

Một quả bom sẽ phát nổ lúc nửa đêm, hay một tay sát nhân đang lùng sục nhân vật chính trong tòa nhà là cách hữu hiệu và khá phổ biến để tạo nên chiếc đồng hồ đếm ngược tik tok này.

Khi bạn thêm áp lực về thời gian cho nhân vật chính thì những thử thách sẽ khó nhằn hơn và.. độc giả lại càng thích điều đó.

The Crucible

The Crucible – mình tạm dịch là Nồi nấu kim loại. Đây là chiếc nồi kín chịu được nhiệt độ và áp suất cao, và ý của Dan Brown khi dùng cụm từ này trong công thức The three C’s là tạo nên một chiếc hộp kín, đẩy nhân vật vào đó khiến họ không còn đường lui và không thể thoát ra.

Nguyên tắc này được rất nhiều nhà biên kịch áp dụng khi họ đẩy nhân vật chính vào môi trường hoàn toàn xa lạ, nhân vật chính buộc phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình (không còn đường quay trở lại) và buộc phải hành động. Chỉ có như vậy câu chuyện của chúng ta mới tiếp tục đẩy lên cao trào mới mà không bị rơi về điểm xuất phát ban đầu.

Nhưng các bạn nên nhớ, mỗi cao trào, hay mỗi giao kèo sau phải khó nhằn hơn những gì xảy ra trước đó. Như vậy bạn sẽ đạt được hai việc: Một là đẩy câu chuyện lên gay cấn và khiến khán giả không dứt được câu chuyện của bạn. Hai là nhân vật của bạn sẽ trưởng thành hơn sau mỗi lần vượt qua một thử thách.

Nhân đây khi nói đến thử thách của nhân vật, nếu muốn nhân vật của mình từ zero thành hero thì chúng mình phải đặt cho họ những trướng ngại vật lớn, vì thử thách càng lớn, chiến thắng càng vinh quang. Nhưng không phải cứ giải cứu thế giới mới là vinh quang mà chiến thắng đó phải phù hợp với bối cảnh và môi trường sống của nhân vật.

Cụ thể việc lựa chọn, xây dựng môi trường và bối cảnh như thế nào thì mình sẽ chia sẻ trong bài viết sau nhé. Cảm ơn bạn đã đọc đến đây, nếu thấy bài viết hữu ích thì comment cho mình biết với nha. Mình sẽ quay trở lại với chuyên mục này vào tuần sau. Seeya!

Ngày 24/10/2021

Thúy Linh

5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Anna
Anna
7 tháng trước

Hay quá. Mình cũng rất thích DanBrown. Chờ phần tiếp theo bạn chia sẻ ahihj

1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x